Bài tập dành riêng cho bệnh nhân mỡ máu

Không ít người để giảm mỡ máu đã không ngừng tập luyện, tuy nhiên kết quả vẫn không được như mong muốn.Vậy bệnh mỡ máu phải tập những bài tập nào để mang lại hiệu quả nhất?

Rối loạn mỡ máu gây ra bệnh tim mạch

Chế độ ăn uống cho người bị máu nhiễm mỡ

Bài tập rèn luyện cho người bị mỡ máu cao

Mỡ máu là bệnh phổ biến

Xã hội ngày càng phát triển thì các bệnh như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ… ngày càng “nở rộ”. Đây lại chính là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ… và dẫn đến tử vong rất cao.

Trong khi đó, theo suy nghĩ thông thường của không ít người, khi vận động với cường độ mạnh như chạy, tennis, bơi, tập tạ, đánh võ, đi xe đạp …cho đến khi thở mệt, mồ hôi ra như tắm sẽ có tác dụng giảm mỡ trong máu (cholesterol, triglycerid).

Van-dong-manh-giam-mo-mau

Theo suy nghĩ của không ít người, khi vận động với cường độ mạnh sẽ có tác dụng giảm mỡ trong máu.

Tuy nhiên, khi đi thử máu thấy mỡ vẫn còn cao như cũ hoặc siêu âm thấy gan vẫn còn bị nhiễm mỡ.Vậy những bài tập như thể nào mới hiệu quả với bệnh mỡ máu, hãy cùng tham khảo ý kiến của bác sỹ Lê Văn Vinh để có câu trả lời chính xác nhé!

Vận động thế nào mới mang lại kết quả?

Theo bác sỹ Vinh, cường độ vận động gồm 2 loại, đó là vận động có oxy và vận động không có oxy.

Vận động có oxy là loại vận động có cường độ nhẹ và vừa như đi bộ, chạy chậm, nhảy dây, đi xe đạp chậm, tập dưỡng sinh…cơ thể có đủ oxy, cơ bắp chủ yếu sử dụng năng lượng thu được từ sự oxy hóa acid béo, mỡ được tiêu hao nhanh. Nếu vận động nhẹ mà thời gian dài thì sự giảm mỡ sẽ trên 80%, nếu vận động với cường độ vừa thì tỷ lệ tiêu hao mỡ và đường bằng nhau tức là 50/50%. Nếu vận động có cường độ lớn mạnh mẽ thì sự tiêu hao mỡ chỉ chiếm 15 – 20 % mà thôi

Tap-the-duc-nhe-nhang-giup-giam-mo-mau

Để giảm mỡ máu cần tập nhẹ nhàng và duy trì thời gian tập từ 30 phút trở lên.

Chỉ sau 20 phút vận động, cơ thể mới bắt đầu dùng mỡ để tạo năng lượng, trong 20 phút này chỉ có đường glucose được tiêu thụ mà thôi do đó muốn tiêu hao mỡ thì phải vận động trên 30 phút khi đó mỡ và glycogen (là loại đường từ glucose được dự trữ ở gan và cơ) mới được chuyển hóa thành năng lượng.

Cùng với sự kéo dài thời gian vận động thì sẽ tiêu hao được mỡ từ 70 – 90%. Do đó vận động dưới 30 phút là không có tác dụng giảm mỡ gì cả dù cường độ nhanh hay chậm.Thời gian vận động phải liên tục, không được gián đoạn.

Vận động không có oxy là loại vận động có cường độ mạnh như chạy, đá bóng, bóng rỗ, nhảy cao, nhảy xa, bơi đua, tập tạ, tennis…Vận động này đòi hỏi oxy thật cao, trong lúc cơ thể không cung cấp đủ oxy, năng lượng có được là từ chuyển hóa đường glucose theo con đường vô khí (không có oxy). Vì vậy, cường độ vận động quá lớn sẽ không có tác dụng giảm mỡ trong cơ thể chỉ tiêu hao chất đường mà thôi.

Bên cạnh đó, khi vận động mạnh mẽ, ta phải thở nhanh và gấp để bù oxy thiếu hụt thì sẽ đưa đến sự gia tăng thông khí phổi tức là thở hỗn hển, thở cạn làm tăng sự thải CO2. Mức độ C02 quá thấp có thể đưa đến thiếu máu não và thiếu máu cơ tim cục bộ. Chính điều này gây ra những tai biến như đột qụy, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp nhất là ở lứa tuổi 50 trở lên khi vận động mạnh.

Như vậy, để giảm mỡ máu không cần phải tập luyện quá mạnh, mà chỉ cần tập nhẹ nhàng và cần duy trì thời gian tập từ 30 phút trở lên sẽ mang lại kết quả như mong muốn.

Bài viết liên quan