Cách giảm mỡ máu hiệu quả với các bài tập nhẹ nhàng

Chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động… được xem là nguyên nhân gây tăng mỡ máu. Những bài tập nhẹ nhàng dưới đây sẽ giúp giảm mỡ máu rất hiệu quả!

Tình trạng mỡ máu cao thường gặp ở người thừa cân, béo phì, uống rượu bia và ít vận động. Nhưng ngay cả những người gầy nếu thiếu dinh dưỡng, bị rối loạn chuyển hóa cũng có nguy cơ bị mỡ máu cao.

Vận động mạnh mới có tác dụng giảm mỡ máu?

Trên thực tế có nhiều người lầm tưởng rằng, để giảm mỡ máu, phải giảm cân, nên phải tập luyện với cường độ mạnh, hết sức mình với các môn như chạy bộ, tập tạ, bơi lội...

 

Người béo phì

Tình trạng mỡ máu cao thường gặp ở người thừa cân, béo phì, uống rượu bia và ít vận động.

 

Tuy nhiên đây là cách hiểu hoàn toàn sai, vì những vận động này đòi hỏi lượng lớn oxy, khi cơ thể không cung cấp đủ thì sẽ có sự chuyển hóa đường theo con đường vô khí, dẫn đến tăng acid lactic, gây ức chế sự giải thoát acid béo tự do và giảm sự chuyển hóa lipid máu. Do vậy, cách vận động này không giúp giảm mỡ máu mà chỉ làm tiêu hao đường.

Ngoài ra, cách vận động này còn có thể gây ra tình trạng giảm oxy trong máu, dẫn đến mức độ oxy quá thấp gây thiếu máu não, thiếu máu cơ tim cục bộ, có thể gây tai biến nhất là những người ở độ tuổi trên 50.

Cách vận động nhẹ nhưng vẫn giảm mỡ máu hiệu quả

Đây còn được gọi là loại vận động có oxy, tức là thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy chậm, nhảy dây, đạp xe chậm… cơ thể có đủ oxy, các cơ bắp dùng năng lượng từ sự oxy hóa acid béo, giúp mỡ được tiêu hao nhanh.

Các nghiên cứu cũng đã cho thấy:

  • Nếu vận động nhẹ với thời gian dài thì sẽ giúp giảm mỡ đến 80%
  • Khi vận động vừa thì tỉ lệ tiêu hao mỡ là 50%
  • Trường hợp vận động mạnh thì sự tiêu hao mỡ chỉ chiếm 15-20%.

Theo đó, cách giảm mỡ máu hiệu quả nhất chính là vận động nhẹ nhàng, vừa phải và thực hiện với thời gian dài sẽ tốt hơn. Thời gian vận động trung bình từ 40 - 60 phút.

Bởi sau 20 phút vận động, cơ thể mới bắt đầu dùng mỡ để tạo năng lượng. Từ 20 phút trở đi, mỡ và glycogen mới được chuyển hóa thánh năng lượng. Khi kéo dài thêm thời gian vận động lên khoảng 40 - 60 phút sẽ tiêu hao mỡ từ 70 -  90%.

 

 

Cách tập luyện để giảm mỡ máu là phải vận động liên tục, không gián đoạn.

 

Đặc biệt, cách tập luyện để giảm mỡ máu là phải vận động liên tục, không gián đoạn, thực hiện từ 30 phút trở lên như đi bộ chậm, vừa đi vừa hít thở đều và sâu, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khoảng cách đi bộ càng dài thì mỡ máu càng giảm.

Theo đó, chỉ cần kiên trì tập luyện nhẹ nhàng bằng việc đi bộ, đạp xe hàng ngày  từ 40 – 60 phút sau bữa ăn tối, sẽ giúp mỡ máu giảm rất hiệu quả.

 

Bài viết liên quan