Chế độ chăm sóc cho người xơ vữa động mạch

Giảm xơ vữa động mạch là một cách bảo vệ trái tim. Vậy người bị xơ vữa động mạch cần có chế độ chăm sóc như thế nào? Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây bạn nhé!

Trên thực tế, việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh huyết áp cao, tiểu đường, và giảm trọng lượng cơ thể.

Dưới đây là một số thực phẩm người xơ vữa động mạch nên và không nên ăn:

Những lưu ý chung cho người xơ vữa động mạch

Nếu bạn bị bệnh mạch vành, cần hạn chế chất béo trong chế độ ăn – nhất là các loại mỡ bão hòa – và hạn chế cholesterol, nhằm giảm nồng độ cholesterol máu –nguyên nhân chủ yếu của xơ vữa động mạch. Giảm cholesterol còn giúp ngăn ngừa những cơn nhồi máu tái phát trên những người đã từng bị nhồi máu cơ tim.

Ăn ít mỡ giúp bạn giảm cân nặng. Nếu bạn bị thừa cân, việc giảm cân nặng còn giúp giảm cholesterol máu.

Ăn nhiều trái cây, rau xanh và ít nhất là hai bữa ăn có cá mỗi tuần cũng có thể giúp bạn giảm được nguy cơ nhồi máu cơ tim và giảm cân nặng.

ăn rau xanh

Riêng với lòng đỏ trứng gà tuy cũng nhiều cholesterol nhưng đồng thời có nhiều lecithin là một chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể, do đó không nhất thiết kiêng hẳn, mà có thể ăn 2-3 quả trứng một tuần.

Không uống nhiều rượu bia, không hút thuốc lá vì nó thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch và làm tăng cholesterol xấu.

Những thực phẩm người xơ vữa động mạch nên “kết thân”

Cá: Nên ăn nhiều cá, giúp cung cấp protein và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cá chứa các axit béo omega-3 có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Nên ăn 2 đến 3 bữa cá mỗi tuần.

cá tốt cho xơ vữa động mach

Rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, và đậu: Đây là nguồn cung cấp vitamin, carbohydrate dồi dào cho cơ thể. Đây là nguồn dinh dưỡng tự nhiên, có lợi cho cơ thể.

Chất béo trans: Ăn ở mức tối thiểu chất béo trans và không quá 7 - 10% lượng calo từ chất béo bão hòa (chẳng hạn chất béo trong bơ, các loại thức ăn chiên xào, thực phẩm ăn nhẹ, đồ ngọt, và món tráng miệng).

Protein: Một lượng vừa phải protein từ các loại thịt và các sản phẩm từ sữa sẽ giúp giảm xơ vữa động mạch và nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Bên cạnh đó nên bổ sung các loại protein từ thực vật và các loại cá.

Cholesterol: Hạn chế cholesterol trong chế độ ăn uống được khuyến cáo trong hầu hết các hướng dẫn về dinh dưỡng. Nên cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn carbohydrate từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, mì. Không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày.

Nước: Thanh lọc cơ thể, giải độc.

Muối: Giảm lượng muối giúp tránh các bệnh huyết áp, thận.

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh để phòng bệnh xơ vữa động mạch, mỗi người còn nên tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ tim, cải thiện lưu lượng máu, giảm huyết áp cao, làm tăng cholesterol tốt giúp kiểm soát lượng đường trong máu và trong cơ thể…

>>> Tìm hiểu thêm

fransante giúp điều trị mỡ máu

Bệnh tim mạch

Bệnh rối loạn mỡ máu

Tai biến mạch máu não

Bài viết liên quan