Những phương pháp đơn giản giúp phòng ngừa bệnh mỡ máu

Bệnh mỡ máu hiện nay là một bệnh của thời đại. Xã hội hiện đại buộc chúng ta phải sống nhanh sống vội, chính vì vậy mà đồ ăn nhanh, món chiên xào, thực phẩm chế biến sẵn mặc nhiên đồng hành cùng ta trong mỗi bữa ăn. Những thức ăn tiện lợi này có thể giải quyết  nhu cầu ăn uống trước mắt nhưng lại gây nên những hệ lụy lâu dài cho sức khỏe : Bệnh mỡ máu. Hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp đơn giản giúp phòng ngừa căn bệnh này.

 

thuc-an-nhanh-gay-tang-mo-mau

Đồ ăn nhanh là thủ phạm gây bệnh mỡ máu

Bệnh mỡ máu là gì?


Bệnh mỡ máu thực chất là tình trạng rối loạn chuyển hóa Lipid máu. Mỡ trong cơ thể gồm 3 thành phần là Cholesterol, Triglyceride và Low – density lipoprotein cholesterol (LDL). Nếu các chỉ số này cao hơn mức cho phép thì gọi là mỡ máu cao. Trong đó, cholesterol cao là chỉ số đặc trưng của bệnh.

Bệnh mỡ máu cao có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường. Căn bệnh này được ví như một “ kẻ giết người thầm lặng”.

Những người có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu


Nói đến căn bệnh này nhiều người sẽ nghĩ chỉ những người béo phì hay người cao tuổi mới mắc phải. Tuy nhiên thực tế hiện nay rất nhiều người gầy, người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu.

Nguyên nhân máu nhiễm mỡ chủ yếu là do chế độ ăn uống: ăn nhiều đạm động vật, chất béo bão hòa, nhiều đường bộtvà lười vận động vì vậy đối tượng là dân trí thức, văn phòng là đối tượng có khả năng mắc bệnh rất cao.


Những người thường xuyên căng thẳng, làm việc áp lực cao không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cũng rất dễ dẫn đến hiện tượng rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể. Từ đó làm cho mỡ tích tụ không được chuyển hóa thành năng lượng, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh về tim mạch, mỡ máu.


Người gầy, suy dinh dưỡng vẫn có thể bị mỡ máu là vì khi thiếu chất, quá trình thanh lọc bớt mỡ bị hạn chế và lượng đường trong máu thấp,lúc này cơ thể sẽ tự điều chỉnh tăng hấp thu mỡ để phân giải thành năng lượng, nếu lười vận động mỡ sẽ tích tụ mà không được chuyển hóa, axit béo đi vào máu nhiều quá mức sẽ gây ra mỡ máu.

Ngoài ra, những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… và nhóm người bị bệnh tiểu đường, hư gan, thận mãn tính cũng có nguy cơ cao mắc bệnh mỡ máu.

Những phương pháp đơn giản giúp phòng ngừa bệnh mỡ máu

  • Luyện tập thể dục thể thao 1-2 giờ mỗi ngày
  • Tránh ăn các chất béo bão hòa ( thường có trong thực phẩm chế biến sẵn, khoai tây chiên, pizza) và  giảm thịt đỏ ( thịt bò, thịt chó, thịt cừu
  • Ăn nhiều rau quả, nhiều chất xơ.
  • Hạn chế ăn các đồ rán, xào nhiều dầu mỡ.
  • Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu và các chất kích thích.
  • Không nên ăn tối quá muộn, ăn nhiều đạm vào buổi tối vì sẽ gây khó tiêu hóa làm Cholesterol xấu đọng trên thành động mạch
  • Hạn chế ăn mặn.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh.

 

Van-dong-giup-giam-mo-mau

Chế độ ăn uống và vận động vẫn đóng vai trò chính giúp phòng ngừa mỡ máu

Bệnh mỡ máu rất nguy hiểm nhưng không khó để phòng ngừa.Hãy xây dựng cho mình một lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng hài hòa và thường xuyên vận động để giữ gìn sức khỏe.

Bài viết liên quan