Top thực phẩm cực tốt giúp giảm mỡ máu

Chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng đối với bệnh nhân máu nhiễm mỡ. Do đó, người bệnh chớ nên bỏ qua những thực phẩm cực tốt cho việc giảm mỡ máu dưới đây.

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chế độ ăn đóng vai trò trung tâm trong điều trị hạ LDL, cholesterol máu để ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.

Các nhà dinh dưỡng học đã đề ra nguyên tắc xây dựng chế độ ăn giúp hạ LDL - cholesterol  như sau:

  • Giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn bằng cách dùng dầu lạc, dầu olive, dầu đỗ tương thay cho mỡ và bổ sung nhiều dầu cá vì dầu cá có acid béo không no.
  • Hãy loại bỏ các thức ăn nhiều acid béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt và các thực phẩm có nhiều cholesterol như óc, lòng, phủ tạng, trứng, đồ hộp…
  • Tăng lượng đạm ít béo như thịt bò nạc, thịt gà nạc bỏ da, thịt lợn thăn, nên ăn nhiều các loại cá, đậu đỗ.
  • Bớt lượng đạm giàu mỡ như thịt nửa nạc, nửa mỡ để lượng protein chỉ nên chiếm khoảng 12-20% tổng năng lượng, bao gồm cả đạm động vật và thực vật, chất bột (glucid) chiếm 60-70% tổng năng lượng. Hạn chế đường, mật (tối đa chỉ 10-20gam/ngày).

Những thực phẩm người mỡ máu cao nên ăn

Táo: Trong táo có nhiều chất pectin, một loại chất sợi thực phẩm được cho là giảm được lượng chất béo hấp thụ bởi các tế bào mỡ.

Trái lê rất giàu chất béo nhóm không bão hòa đơn, giúp làm giảm cholesterol. Nó còn có thêm một chất sterol là beta-sitosterol giúp ngăn ngừa sự tái hấp thụ cholesterol ở ruột. Nhờ đó, giảm được mức cholesterol trong máu.

quả lê giúp giảm mỡ máu

Dưa chuột cũng có chứa sterol giúp làm giảm cholesterol.

Củ tỏi giúp giảm cholesterol máu và huyết áp. Cách tốt nhất là ăn tỏi sống. Tỏi còn được cho xem là chất giúp làm mỏng thành mạch máu.

Gừng không chỉ thông dụng trong dân gian dùng để chống chứng say tàu xe, mà còn có khả năng giảm cholesterol máu. Vì vậy, nên dùng nhiều gừng trong thực đơn hàng ngày của bạn nhé.

gừng giúp giảm mỡ máu

Các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu lăng (lentils) có nhiều chất sợi tan cũng giúp giảm được cholesterol. Protein đậu nành là nguồn protein thực vật trong thiên nhiên tốt hơn là thịt. Do đó, hàng ngày người mỡ máu cao nên ăn những sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành...

Quả óc chó cũng có nhiều chất béo không bão hòa đơn, nhờ đó sẽ giúp các mạch máu đàn hồi tốt.

Trong thực đơn hạn chế LDL - cholesterol, quả hạnh nhân cũng cho kết quả tương tự sau khoảng 4 tuần. Để tránh lên cân, loại quả này chỉ nên dùng để thay thế cho các thực phẩm chứa lượng mỡ bão hoà và calo cao như pho mát, bơ và thịt mỡ.

quả óc chó

Ngoài ra, Policosanol chiết xuất từ sáp ong, phấn sáp của đường mía cũng giúp giảm LDL cholesterol và tăng HDL, giảm hiện tượng máu cục và cải thiện tốt tuần hoàn.

Cà chua chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa là lycopen, chất này cũng rất hữu hiệu trong việc giúp giảm LDL cholesterol.

>>> Tìm hiểu thêm

Rối loạn mỡ máu

Bệnh tim mạch

Tai biến mạch máu não

Bài viết liên quan